Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Các cách thức lấy mẫu để xét nghiệm ADN

27 Juin 2018 , Rédigé par Nghệ An inox

Hiện nay, Việc xét nghiệm ADN thật đơn giản và nhanh chóng! Chúng tôi xin gửi đến Quý khách hàng hướng dẫn cách thu mẫu xét nghiệm đối với những loại mẫu thông dụng như sau:

 

 

 

I. THU MẪU MÁU TRÊN GIẤY FTA

 

 

Lấy mẫu máu trên giấy FTA được thực hiện tại trung tâm và các văn phòng đại diện của các trung tâm xét nghiệm ADN. Ưu điểm của lấy mẫu máu trên giấy FTA là kết quả có độ ổn định cao, giữ cho adn không bị biến tính, thời gian trả kết quả nhanh (4 tiếng) và không bị nhiễm giữa các mẫu với nhau.

 

 

fta11. Liên hệ với công ty LOCUS ADN  hoặc các trung tâm y tế được ủy quyền của công ty LOCUS ADN để lấy mâu máu. Rửa tay thật sạch trước khi lấy mẫu.

2. Sắp xếp bút bấm lấy máu, đầu bấm tiệt trùng bông tm cồn 70 độ và giấy FTA như trong hình 1. 

fta23. Viết tên của người cần phân tích ADN lên thẻ lấy mẫu máu có chứa giấy FTA như hình 2.

4. Lau sạch ngón tay giữa bằng bông tẩm cồn, với trẻ em <1 tuổi có thể lấy máu ở gót chân.

fta35. Cẩn thận lắp đầu bấm vào bút bấm và tháo bỏ đầu bảo vệ.

6. Bắt đầu quá trình thu mẫu máu bằng cách nhẹ nhàng đặt đầu bút lên đầu ngón tay và bấm nút bấn trên thân bút. Hầu hết mọi người sẽ không có cảm giác đau khi đầu trích máu chạm vào ngón tay (Hình 3)

fta47. Nhẹ nhàng bóp đầu ngón tay cho tới khi thu được một giọt máu bằng hạt đậu như hình 4.

8. Áp ngón tay vào trong vòng tròn của giấy thu mẫu (FTA) sao cho giọt máu có thể thấm vào giấy FTA như hình 5.

fta59. Lau đầu ngón tay vừa lấy máu bằng bông tẩm cồn và giữ yên tại vị trí trích cho đến khi máu không còn thấm ra.

10. Để giấy thu mẫu máu khô tự nhiên trong 10 phút và gấp lại rồi cho vào riêng một phong bì. Ký tên lên phong bì.

fta611. Lặp lại quá trình trên với người tiếp theo cần phân tích ADN.

12.  Điền đầy đủ các thông tin vào giấy đề nghị phân tích ADN rồi để tất cả vào một phong bì lớn và gửi cho chúng tôi. Nên gửi cho chúng tôi bằng thư bảo đảm để tránh thất lạc mẫu.

 

 

 

II. THU MẪU TẾ BÀO NIÊM MẠC MIỆNG

(Áp dụng cho mọi lứa tuổi và có thể lấy tại nhà)

1. Không uống cà phê, sữa, trà hoặc hút thuốc trong 4 giờ trước khi lấy mẫu, vì chúng có thể làm anh hưởng đến chất lượng mẫu.

2. Rửa tay và súc sạch miệng của người cần lấy mẫu ba lần với nước ấm. (Đối với trẻ sơ sinh, chờ 02 giờ sau bữa ăn cuối cùng và cho bé uống một ít nước để làm sạch miệng).

 

3. Lấy tăm bông vô trùng từ gói đựng, cắt bỏ một đầu. Chú ý không chạm tay vào đầu bông của tăm bông. Thu thập các tế bào niêm mạc (tế bào của má trong) bằng đầu của tăm bông. Quệt đầu bông của tăm bông và xoay nhẹ 30 lần hoặc trong khoảng 30giây vào mặt trong má của người cần lấy mẫu. Hãy chắc chắn để di chuyển tăm bông trên toàn bộ bề mặt bên trong má 4. Lặp lại quá trình này với các tăm bông. Bạn phải làm 03 tăm bông cho một người.

5. Để mẫu khô ở trong không khí ở nhiệt độ phòng ít nhất 15 phút. Nhằm tránh lây nhiễm, không để đầu bông của tăm bông chạm vào bất cứ thứ gì.

6. Để tăm bông thu được vào một phong bì chứa mẫu (không đặt trở lại túi nilon) và đảm bảo rằng các thông tin chi tiết cần thiết phải được nghi đầy đủ ở bên ngoài phong bì bao gồm cả chữ ký. Dán kín và niêm phong phong bì lại. 

7. Nếu cần phân tích ADN cho nhiều người, hãy lặp lại các bước trên cho những người đó và sử dụng một bộ tăm bông cùng với phong bì khác để tránh nhầm lẫn. 

8. Khi bạn đã thu đủ tất cả các mẫu ADN của những người cần phân tích ADN, đặt chúng vào trong phong bì lớn cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho chúng tôi.

 

III. THU MẪU TÓC CÓ CHÂN

1. Lấy 2 hoặc 3 phong bì nghi tên người cần phân tích và quan hệ  lên phong bì.

2. Nhổ 5 - 7 sợi tóc có chân tóc đặt lên tờ giấy trắng (Giấy A4) sao cho các gốc tóc dính lên tờ giấy. (Không gói tóc bằng các loại giấy mềm) 
(Chú ý: Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ có tóc quá mảnh, thì không nên thu tóc làm mẫu vì khó nhổ được tóc có chân tóc).

3. Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng.

4. Lặp lại các bước 2 và 3 cho người thứ 2 cần phân tích ADN.

5. Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho công ty chúng tôi.

IV. THU MẪU CUỐNG RỐN

(với mẫu cuống rốn khách hàng sẽ phải trả thêm 500.000VNĐ/mẫu cho tiền tách ADN từ cuông rốn.)

1. Cắt khoảng 1 cm cuống rốn khô, sạch, đã rụng,

2. Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng

3. Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho công ty chúng tôi

Hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn khi tiến hành lấy các mẫu khác khi xét nghiệm ADN tại LOCUS ADN- viện công nghệ ADN và ứng dụng.

V. THU MẪU MÓNG TAY, MÓNG CHÂN

1.  Chúng tôi khuyến cáo nên rửa móng tay và móng chân của người cần xét nghiêm ADN trước khi cắt.

2. Cắt và gộp toàn bộ móng tay và móng chân (lượng tối thiểu 40 mg) của một lần cắt định kỳ,

3. Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng.

4. Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho công ty chúng tôi.

 

VI. MẪU NƯỚC ỐI HOẶC SINH THIẾT GAI NHAU

Chúng tôi khuyên cáo nếu không phải là tình huống đặc biệt thì không nên thu mẫu nước ối vì quá trình chọc ối sẽ có một tỉ lệ 1% gây sảy thai.

Việc chọc ối hay sinh thiết gai nhau chỉ được thực hiện bởi các bác sỹ có chuyên môn tại các bệnh viện phụ sản được cấp phép chọc ối.

Việc chọc ối sẽ được thực hiện sớm nhất vào tuần thứ 10-12 của thai kỳ, bác sỹ sẽ tiến hành chọc ối để lấy 2-5 ml nước ối. Chúng tôi chỉ cần 1ml là có thể phân tích được ADN của thai nhi để thực hiện các xét nghiệm ADN cho: xác định quan hệ huyết thống, chẩn đoán các dị tật của thai nhi.

Minh họa việc chọc nước ối làm xét nghiệm adn

VII. CÁC LOẠI MẪU BÍ MẬT

Răng sữa,Tinh Trùng,  bàn chải đánh răng, kẹo cao su, bao cao su, vết máu trên vải, nước mũi trên giấy thấm, đầu mẩu thuốc lá…

Việc xét nghiệm ADN hiện nay không còn xa lạ với chúng ta, việc lấy mẫu để xét nghiệm ADN cũng dễ dàng hơn và thuân lợi hơn. 

Ngày nay, Locus ADN đang là trung tâm xét nghiệm ADn có uy tín nhất trên thị trương với thiết bị công nghiệp hiện đại cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo vô cùng bài bản va chuyên nghiệp thì viện công nghệ ADN và ứng dụng là lựa chọn hàng đầu cho bạn khi có nhu cầu xét nghiệm ADN

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

 

 

Địa chỉ: 112 Nguyễn Phong Sắc – Phường Hưng Dũng – TP Vinh

 

Hotline:  0913954286 

 

Mail: vpgdadnnghean@gmail.com

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article